Hướng dẫn thanh toán trực tuyến đối với các dịch vụ công đã cung cấp dịch vụ thanh toán trực tuyến trên Cổng dịch vụ công
Để thực hiện thanh toán trực tuyến đối với các dịch vụ công đã cung
cấp dịch vụ thanh toán trực tuyến trên Cổng dịch vụ công Bộ Công an qua tài
khoản thu hộ của Vietcombank đúng quy trình, người dân, tổ chức thanh toán trực
tiếp trên hệ thống Cổng dịch vụ công Bộ Công an qua 02 hình thức: (1) Chuyển
khoản liên ngân hàng theo hướng dẫn thao tác trên Cổng dịch vụ công Bộ Công an
(địa chỉ https://dichvucong.bocongan.gov.vn) hoặc (2) Qua mã QR Code hiển thị trên Cổng dịch vụ công Bộ Công
an. Cụ thể quy trình thực hiện dịch vụ công trực tuyến và thanh toán trực tuyến
trên Cổng dịch vụ công Bộ Công an gồm 05 bước như sau:
1. Đăng ký, đăng nhập
a) Công dân truy cập vào Cổng dịch vụ công Bộ Công an theo
đường link: https://dichvucong.bocongan.gov.vn/bocongan/bothutuc để
thực hiện việc đăng ký tài khoản (thực hiện theo hướng dẫn trên Cổng dịch vụ
công) hoặc đăng nhập tài khoản.
b) Công dân đăng nhập sử
dụng 01 trong 02 loại tài khoản:
- Tài
khoản cấp bởi Cổng dịch vụ công quốc gia;
- Tài khoản cấp bởi
Cổng dịch vụ công Bộ Công an.
2. Lựa
chọn dịch vụ công
a) Sử dụng công cụ tìm kiếm để tìm kiếm dịch
vụ công mong muốn nộp phí, lệ phí. Kết quả có thể được giới hạn thông qua việc
lựa chọn lĩnh vực thủ tục hành chính và Mức độ dịch vụ công.
b) Chọn cơ quan giải quyết phù hợp (tùy theo từng thủ tục
hành chính được chọn sẽ hiển thị danh sách cơ quan giải quyết thủ tục hành
chính khác nhau). - Nếu thực hiện thủ tục hành chính
ở cấp huyện, cấp xã thì phải chọn tỉnh Bình Thuận sau đó chọn theo huyện, xã
tương ứng.
Sau đó chọn đồng ý và tiếp tục.
3. Nộp hồ sơ trực tuyến
a) Công
dân cung cấp thông tin hoặc kiểm tra thông tin người nộp hồ sơ (nếu có) như
dưới đây và chọn [Đồng ý và tiếp tục]
b) Upload các file tài liệu cần thiết liên quan đến bộ
hồ sơ, tải lên và chọn [Đồng ý và tiếp tục]
d) Hệ thống hiển thị lại toàn bộ các thông tin đã cung
cấp để tiến hành kiểm tra lại. Người nộp nhập mã xác nhận và chọn [Đồng ý và tiếp
tục]
e) Sau khi nộp hồ sơ thành công, hệ thống
tự động chuyển tiếp sang màn hình thanh toán của VCB. Công dân lựa chọn hình thức
thanh toán phù hợp (Thanh toán thẻ ATM/ Thanh toán tài khoản hoặc Thanh toán
QR) để thực hiện thanh toán.
- Trường hợp chọn “Thanh toán mã QR”, Người nộp truy cập
vào ứng dụng Ngân hàng bất kỳ trên điện thoại của mình và quét mã QR như một
giao dịch thông thường.
- Trường hợp chọn “Thanh toán Thẻ ATM và tài
khoản Ngân hàng”, Vietcombank hiển thị danh sách các Ngân hàng để chọn. Người nộp
điền thông tin thẻ/ tài khoản để tiến hành giao dịch.
4. Theo dõi kết quả
a) Sau khi thanh toán, Cổng dịch vụ công Bộ Công an thông
báo hoàn thành nộp hồ sơ trực tuyến.
b) Để lấy biên lai, công dân chọn
“Chi tiết hồ sơ”
- Tại
mục [Biên lai thanh toán Vietcombank], bấm [Lấy biên lai Vietcombank]
5. Nhận Kết quả
a) Để kiểm tra
tình trạng hồ sơ và nhận kết quả, lựa chọn quản lý hồ sơ đã nộp
b) Hệ thống hiển thị
toàn bộ danh sách các hồ sơ đã nộp. Để kiểm tra tình trạng hồ sơ và xem kết quả,
chọn [Chi tiết]
Lưu ý: Mọi
giao dịch nộp tiền phát sinh theo hình thức chuyển khoản từ tài khoản của người
dân đến số tài khoản của cơ quan Công an mở tại Vietcombank không qua 02 phương
thức nêu trên sẽ không được ghi nhận là thanh toán trực tuyến cho hồ sơ dịch vụ
công thành công (do không ghi nhận được mã hồ sơ, định danh chủ hồ sơ, mã dịch
vụ công nộp phí, cơ quan Công an không nhận được biên lai...) và phải thực hiện
việc nộp phí, lệ phí lại theo 02 hình thức là: (1) Chuyển khoản liên ngân hàng
theo hướng dẫn thao tác trên Cổng dịch vụ công Bộ Công an (địa chỉ https://dichvucong.bocongan.gov.vn) hoặc
(2) Qua mã QR Code hiển thị trên Cổng dịch vụ công Bộ Công an. Đối với số tiền
đã nộp không đúng theo 02 phương thức đã hướng dẫn sẽ được hoàn trả lại theo
quy định.
Việc cung cấp dịch
vụ thanh toán trực tuyến đối với các thủ tục hành chính được cung cấp trên Cổng
dịch vụ công Bộ Công an giúp người dân, tổ chức dễ dàng thực hiện, tiết kiệm thời
gian, thanh toán phí, lệ phí mà không cần trực tiếp đến cơ quan Công an, góp phần
nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính và sự hài lòng của người dân, tổ
chức đối với sự phục vụ của cơ quan Công an các cấp./.